“Cảnh Mộng” tập hợp 37 tác phẩm mang chủ đề phong cảnh được thực hiện trong khoảng năm năm trở lại đây. Ở đó, Hà Mạnh Thắng chiêm nghiệm về tính ước lệ trong quang cảnh, điểm giao thoa giữa ngoại tâm (phong cảnh thực thấy) và nội tâm (cái thần của phong cảnh được thu vào và chuyển hóa trong tâm hồn), thông qua những thử nghiệm trên toan theo thiên hướng Trừu tượng.
Các tác phẩm trong “Cảnh Mộng” đánh dấu một bước chuyển mình của Hà Mạnh Thắng trong hành trình thử nghiệm với Trừu tượng, thể hiện ở chính cách nghệ sĩ xử lý bề mặt của những bức tranh. Bên cạnh những chất liệu có độ bám dính và mấp mô như sơn dầu và acrylic, anh còn thêm vào những chất liệu bắt và phản sáng (vàng lá), tạo lớp sần sùi loang lổ (bột than), hay thậm chí là góc cạnh gợn sóng (phiến đồng phơi). Mỗi chất liệu mà Hà Mạnh Thắng sử dụng đều góp phần vào việc trừu tượng hóa phong cảnh, mở ra một căn tính và công năng mới cho bản thân chất liệu.
Việc kết hợp cả toan dày và lụa mỏng làm nền cho chất liệu tự thân nó cũng là một thể hiện của tính cân bằng âm dương, một nét trừu tượng vốn luôn ngầm ám chỉ tới cách vạn vật trong thế gian xoay vần và tồn tại. Trong sê-ri tác phẩm sắp đặt của Hà Mạnh Thắng, việc tạo hình không xảy ra trên toan mà lại nằm ở việc tạo tác khung toan. Những bức họa căng trên khung giống như bia đá cổ, được đặt đầy nghiêm cẩn trên chiếc bàn gỗ. Thông qua sự đối lập giữa toan và lụa, giữa khung hình tạo khối tĩnh và màu sắc biến động không ngừng trên mặt tranh, nghệ sĩ đã mở ra những quang cảnh nằm ở đâu đó giữa âm và dương, giữa mộng và thực, giữa hữu hình và phi hình thể. Trừu tượng ở đây không đồng nghĩa với việc triệt tiêu hình tượng: những phần tố trong cảnh vật đã được anh nhào nặn và chuyển hoá qua chất liệu, bề mặt, cũng như cách sắp đặt để thể hiện tinh thần trừu tượng trong thi ca cổ, với những áng thơ in khắc chìm nằm lẩn khuất đằng sau khung tranh, như những chỉ dẫn đầy ý nhị về nguồn cảm hứng vô tận cho hành trình thử nghiệm của Hà Mạnh Thắng.*
Nghệ sĩ chia sẻ: “Tiến trình trừu tượng hóa một tác phẩm phong cảnh dựa trên nguồn cảm hứng một phần từ thi ca cổ giúp tôi nới rộng biên độ hình ảnh, các chiều của không gian, mở ra sự vô tận đạt đến tính tuyệt đối và đa dạng hóa hình thức thể hiện. Giúp cho tác phẩm gần với trạng thái của sự tự do và tính tuyệt đối trong cổ thi.
Cảnh, chính là đời sống như chúng ta đang sống, xảy ra trước mắt và dần trôi qua. Nhưng cuộc đời cũng tựa như một giấc mộng dài với muôn vàn cảnh/ mộng - hư/ thực”.
[...] “Nghệ thuật là một cách giúp tôi kết nối giữa lịch sử, thời gian và kí ức, xuyên qua từng lớp không gian và thời gian, cảnh vật khác nhau, để tìm thấy và soi chiếu lại chính bản thân mình”.
*Trích nội dung bài viết “Trừu tượng hóa phong cảnh trong Cảnh Mộng của Hà Mạnh Thắng” bởi Dương Mạnh Hùng
--------
TRIỂN LÃM "CẢNH MỘNG"
Lễ khai mạc triển lãm: vào lúc 16:00 ngày 15/07/2023 tới 21:00
Thời gian triển lãm: từ 16/07/2023 tới ngày 31/07/2023
Thời gian mở cửa: 10:00 - 21:00 tất cả các ngày trong tuần.
Triển lãm mở cửa tự do
Trung tâm Nghệ thuật Đương đại Vincom (VCCA)
B1–R3, Vincom Mega Mall Royal City, 72A Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội
www.vccavietnam.com | www.fb.com/VCCAVIETNAM
Liên hệ: